Hôm nay, ngày 18 tháng 08 năm 2017
Năm học "Chủ động, tích cực đổi mới quản lý giáo dục và hoạt động dạy học"
Giáo viên
Gương điển hình tiên tiến của thầy Nguyễn Phước Hiệp, Trường THCS Phú Lộc, huyện Thạnh Trị
 178
 04/05/2017
Gương điển hình tiên tiến của thầy Nguyễn Phước Hiệp, Trường THCS Phú Lộc, huyện Thạnh Trị

Gương điển hình tiên tiến của thầy Nguyễn Phước Hiệp, Trường THCS Phú Lộc, huyện Thạnh Trị

Gương điển hình tiên tiến của thầy Nguyễn Phước Hiệp, Trường THCS Phú Lộc, huyện Thạnh Trị
  • Thầy NGUYỄN PHƯỚC HIỆP
  • Năm sinh: 1971
  • Chức vụ/chức danh (đảng, chính quyền, đoàn thể): Tổ trưởng tổ Ngữ văn.
  • Đơn vị công tác: Trường THCS Phú Lộc, huyện Thạnh Trị.
  • Quá trình công tác: Từ 1994 đến nay là giáo viên Trường THCS Phú Lộc, huyện Thạnh Trị.

Hơn 20 năm đứng trên bục giảng, thầy Nguyễn Phước Hiệp - Trường THCS Phú Lộc đã gắn bó với không biết bao nhiêu thế hệ học trò, nhưng ấn tượng sâu sắc nhất vẫn là những năm tháng đồng hành cùng học sinh nhà trường tham gia cuộc thi “Văn hay chữ tốt”. Không chỉ đạt thành tích cao ở các cuộc thi trong tỉnh, học sinh trường THCS Phú Lộc còn mang về nhiều giải thưởng ở cấp khu vực, góp phần giúp các em viết nên những thành tích đáng ngợi khen ấy chính là tâm huyết của thầy Hiệp trong rèn nét chữ, luyện nết người.

Tốt nghiệp ngành Ngữ văn cao đẳng ở Cần Thơ, thầy Nguyễn Phước Hiệp về công tác tại trường THCS Phú Lộc. Hơn 20 năm gắn bó với nghề nhưng thầy vẫn luôn thể hiện sự năng động, thích tìm tòi, học hỏi nhiều kiến thức mới để truyền đạt cho các thế hệ học trò. Với vai trò tổ trưởng, thầy Hiệp còn thể hiện sự gương mẫu trong công tác chuyên môn, được đồng nghiệp tin tưởng và quý mến. L.N. Tônxtôi đã từng nói: “Để đạt được thành tích trong công tác, người thầy giáo phải có một phẩm chất - đó là tình yêu. Người thầy giáo có tình yêu trong công việc là đủ cho họ trở thành người giáo viên tốt”. Với thầy, công việc trọng tâm của người giáo viên chính là những giờ lên lớp, làm thế nào để có những giờ học hay, thu hút được sự hứng thú say mê học tập của học sinh. Tuỳ theo trình độ của học sinh mà thầy đã nghiên cứu tìm ra được những hình thức tổ chức dạy học phù hợp, làm cho tiết học sinh động, giàu tính ứng dụng, giúp học sinh học và nhớ nội dung bài tốt hơn. Từ những kết quả, thành tích bước đầu, thầy Hiệp được Ban giám hiệu trường tin tưởng giao nhiệm vụ ôn luyện đội tuyển “Văn hay chữ tốt” và “Học sinh giỏi môn Ngữ văn 9” của trường từ năm học 2008-2009 đến nay. Nhiều năm liền thầy giúp học sinh mang về nhiều thành tích đáng phấn khởi: Trong phong trào “Văn hay chữ tốt” tỉnh Sóc Trăng, học sinh trường THCS Phú Lộc luôn là lực lượng nòng cốt, mang về cho tỉnh nhà nhiều thành tích nổi bật. Trong đó, em Ngô Phương Mai đã đạt giải nhất khối 6,7, tại cuộc thi “Prudential -Văn hay chữ tốt” cấp khu vực năm 2012 và gần 10 học sinh khác đạt các giải nhì, ba,... trong phong trào “Học sinh giỏi môn Ngữ Văn 9”, thầy cũng là một người truyền cảm hứng cho các em có niềm say mê văn học để năm nào cũng có học sinh đạt giải cao ở cấp tỉnh. Ngoài sự say mê, thầy còn phải hy sinh rất nhiều thời gian, gác lại nhiều công việc gia đình và những lo toan của cuộc sống để có thể quan tâm, chăm lo cho các em. Cùng với truyền đạt kiến thức, thầy luôn động viên khích lệ học sinh, truyền cho các em sự say mê học tập, tìm các giải pháp thích hợp đem lại chất lượng cao nhất, giữ vững thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi, đáp ứng được sự kỳ vọng của phụ huynh học sinh.

Để phong trào mang lại hiệu quả cao, ngoài tập trung vào việc ôn luyện, thầy Hiệp còn chú trọng định hướng công tác tạo nguồn. Vào học kỳ II mỗi năm học, việc lựa chọn học sinh vào đội tuyển được bắt đầu. Thầy Hiệp phân công các giáo viên trong tổ theo sát tình hình học tập của các em, nhất là những học sinh ở khối 6 để kịp thời phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu. Là người gắn bó với các em trong suốt quá trình ôn luyện, thầy Hiệp không chỉ vui mừng vì các em đạt thành tích tốt, mà hạnh phúc hơn khi thấy nhiều học sinh có niềm say mê văn học, chính điều đó làm thầy càng tâm huyết với công việc mình đã chọn. Thầy Hiệp chia sẻ: “Bản thân tôi cũng là một học sinh của trường nên khi được phân công về đây giảng dạy, tôi đã nỗ lực hết mình với mong muốn đóng góp nhiều hơn vào bề dày thành tích của nhà trường. Văn học là bồi dưỡng tâm hồn, là giáo dục nhân cách làm người, nên khi thấy các em có sự yêu thích, đam mê văn học tôi cảm thấy vô cùng phấn khởi, nhìn thấy học sinh của mình đạt nhiều kết quả tốt, cũng như nhận được sự quan tâm của các cán bộ quản lý các cấp, nhất là Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi, làm tôi càng quyết tâm hơn với công việc của mình”. Qua mỗi bài học, thầy luôn gửi gắm thông điệp đến học trò phải biết yêu thương, biết ước mơ và hy vọng vào những điều tốt đẹp. Đến với cuộc thi Văn, các em không chỉ bồi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn, mà còn tập cho các em tính cần cù, chịu khó, sự sáng tạo và có một “sân chơi” để thỏa sức thể hiện niềm đam mê của mình đối với môn học này. Để nâng cao chất lượng dạy học thì giáo viên đóng vai trò hết sức quan trọng. Những tấm gương tiêu biểu như thầy Hiệp cần được biểu dương nhân rộng để góp phần đưa sự nghiệp giáo dục đào tạo huyện Thạnh Trị nói riêng và giáo dục tỉnh Sóc Trăng nói chung ngày một phát triển, đáp ứng với sự nghiệp giáo dục hiện nay của đất nước. Tình yêu nghề cùng với năng lực chuyên môn vững vàng, thầy Hiệp đã, đang và sẽ dâng hiến những mùa quả ngọt cho quê hương và cho cuộc đời.

Đến với nghề bằng niềm đam mê, gắn bó với công việc bằng cả tinh thần trách nhiệm nên thầy Nguyễn Phước Hiệp luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền, thầy đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, được tặng bằng khen của UBND tỉnh, giải thưởng “Viên phấn vàng” và còn là tấm gương điển hình trong thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Và quanh ta vẫn còn nhiều những người như thầy Hiệp - cứ mải miết đi riêng một con đường với niềm say mê công việc nghề nghiệp - là đóa hoa trong rất nhiều đóa hoa giữa đời sống đang lặng lẽ đem hương lan tỏa, cho chúng ta thêm niềm tin và động lực phấn đấu để mỗi ngày vượt lên chính mình.

* Một số thành tích đạt được

1. Bồi dưỡng đội tuyển “Văn hay – Chữ tốt”

          a) Cấp tỉnh

          Năm học 2012 – 2013: đạt 2 giải nhất, 2 giải nhì, 1 giải khuyến khích.

          Năm học 2013 – 2014: đạt 2 giải nhì, 2 giải khuyến khích.

          Năm học 2014 – 2015: đạt 2 giải nhất.

          Năm học 2015 – 2016: đạt 2 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba.

          Năm học 2016 – 2017: đạt 1 giải nhì.

          b) Cấp khu vực

          Năm học 2012 – 2013: đạt 1 giải nhất, 1 giải khuyến khích.

          Năm học 2013 – 2014: 1 giải khuyến khích.

          Năm học 2014 – 2015 đạt 2 giải  khuyến khích .

          Năm học 2015 – 2016 đạt 02 giải khuyến khích cấp khu vực.

          Năm học 2016 – 2017 đạt giải ba cấp khu vực.

          2. Bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp tỉnh

          Năm học 2012 – 2013:  1 giải nhất, 1 giải khuyến khích.

          Năm học2013 – 2014: đạt 1 giải nhì, 1 giải khuyến khích.

          Năm học 2014 – 2015: đạt 1 giải nhì, 1 giải ba.

          Năm học 2015 – 2016: đạt 1 giải nhì, 1 giaỉ khuyến khích.

          Năm học 2016 – 2017: đạt 1 giải nhì./.

 

Tác giả: VP
Nguồn: VP

Ý kiến bạn đọc