Hôm nay, ngày 23 tháng 08 năm 2017
Chủ đề năm học: "Phát huy tinh thần trách nhiệm của hiệu trưởng trong quản lý nhà trường" với các phương châm "Dân chủ trong lãnh đạo, trách nhiệm trong quản lý, sáng tạo trong điều hành, sâu sát trong kiểm tra" và "Tác phong chuẩn mực, tận tuỵ yêu nghề, trách nhiệm công việc, tích cực tự học"
Tổ chức cán bộ
9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp của ngành Giáo dục và Đào tạo
 358
 19/07/2017
9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp của ngành Giáo dục và Đào tạo

9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp của ngành Giáo dục và Đào tạo

9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp của ngành Giáo dục và Đào tạo

      Ngày 14-15/7/2017, tại Hội nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo toàn quốc, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp của ngành trong năm học 2017-2018, cụ thể như sau:
      09 nhóm nhiệm vụ chủ yếu
      Về rà soát, quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp học: Đối với khu vực thành phố, quy hoạch trường, lớp phải thoát khỏi khu vực nội đô, khắc phục tình trạng sĩ số lớp quá đông. Tăng cường xã hội hóa với nhóm trường, lớp chất lượng cao.
      Đối với miền núi khó khăn, có lộ trình sắp xếp trường, lớp hợp lý, đảm bảo chuẩn bị tốt tâm lý cho phụ huynh và học sinh. Riêng với bậc học mầm non và các lớp tiểu học đầu cấp khi sát nhập, dồn dịch các trường học phải đảm bảo yếu tố nhân văn, trẻ được ở gần bố mẹ chứ không dồn trường một cách cơ học.
      Cấp tiểu học, THCS phải làm có lộ trình, tránh theo phong trào. Công tác quy hoạch trường, lớp phải gắn với chuẩn bị cơ sở vật chất, đào tạo lại đội ngũ giáo viên, đặc biệt là gắn với chương trình giáo dục phổ thông mới.
     Về nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý: Hiện nay, Bộ GDĐT đang hoàn thành các bộ chuẩn, quy chuẩn giáo viên và cán bộ quản lý, giảng viên sư phạm, trên cơ sở đó các tỉnh rà soát theo các chuẩn; kết hợp với các trường sư phạm xây dựng kế hoạch bồi dưỡng và đào tạo lại. Yêu cầu đặt ra là phải có lộ trình, bước đi cho hợp lý, tránh làm xáo trộn; chủ động làm việc với các trường sư phạm để triển khai phương pháp đào tạo, bồi dưỡng từ xa, có chính sách linh hoạt về đào tạo, bồi dưỡng và kế hoạch tuyển dụng giáo viên các cấp, tránh thừa thiếu cục bộ và bảo đảm đủ số lượng giáo viên mầm non, tiểu học, giáo dục hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới.
      Về nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ: Đẩy mạnh thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2016 - 2020, tập trung rà soát, thống nhất chương trình và các tài liệu dạy học; đồng thời tập trung vào công tác khảo thí minh bạch, khách quan. Nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên; các địa phương chủ động bồi dưỡng giáo viên, tránh tình trạng “chạy” chứng chỉ gây bức xúc trong xã hội.
      Về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục: Đẩy mạnh tin học hóa trong quản lý, quyết tâm xây dựng được hệ thống thông tin kết nối giữa Bộ với các Sở GDĐT thông suốt, xây dựng được cơ sở dữ liệu chung. Hệ thống thông tin cung cấp kịp thời, hai chiều để Bộ kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của địa phương, để chính sách hình thành từ thực tế, đồng thời kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho các thầy cô. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào việc dạy và học như mô hình lớp học thông minh nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và giảm bớt sổ sách không cần thiết cho các thầy cô giáo.
      Về công tác giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm: Năm học 201 -2018 sẽ là tâm điểm thực hiện Nghị định tự chủ trong nhà trường, Bộ sẽ nghiên cứu xây dựng Nghị định tự chủ của các trường mầm non, phổ thông để các địa phương giao quyền tự chủ nhiều hơn cho các nhà trường.
      Về hội nhập quốc tế: Các Sở GDĐT phải tích cực tham mưu cho địa phương xây dựng những Đề án, chương trình thúc đẩy hội nhập quốc tế. Trong đó giải pháp quan trọng là xã hội hóa, làm sao để mỗi địa phương đều có yếu tố hội nhập ở các cấp học và ở mức độ khác nhau.
     Về tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng giáo dục: Rà soát hệ thống trường lớp, có kế hoạch rõ ràng cho các trường thực hiện dạy học 1 buổi, 2 buổi/ngày, kiên quyết không để xảy ra tình trạng nợ chuẩn. Có kế hoạch huy động vốn cụ thể từ nguồn vốn trung ương, vốn địa phương, nguồn xã hội hóa để khắc phục tình trạng trường, lớp học không được kiên cố hóa và giảm quy mô về sĩ số ở khu vực thành thị.
      Về nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực: Ở bậc phổ thông, các địa phương phải rà soát lại giáo dục cơ bản, giáo dục mũi nhọn, củng cố trường THPT chuyên, Bộ sẽ cân nhắc việc xây dựng thông tư hướng dẫn riêng về nhiệm vụ này. Thi học sinh giỏi cần được cải tiến sao cho nhẹ nhàng hơn, tạo động lực để bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao và rà soát các tiêu chuẩn tuyển thẳng, cộng điểm.
      Về phân luồng và định hướng nghề nghiệp: Đây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, các tỉnh phải chú trọng bố trí số lượng giáo viên nghiêm túc thực hiện giáo dục hướng nghiệp, chấm dứt tình trạng kiêm nhiệm; giáo dục hướng nghiệp, trải nghiệm phải làm tốt để học sinh định hướng nghề nghiệp, tạo tâm lý bình đẳng giữa đại học, nghề nghiệp.


Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị

      5 giải pháp cơ bản
      Về pháp chế: Tiếp tục rà soát văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giáo dục mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, không đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo để kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản mới để hoàn thiện thể chế về giáo dục và đào tạo. Tập trung xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học.
     Đẩy mạnh cải cách hành chính về giáo dục và đào tạo; đơn giản hóa các thủ tục hành chính, bảo đảm gọn nhẹ.
      Giải pháp về nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý giáo dục các cấp: Sau khi có chuẩn, quy chuẩn của các vị trí chức danh, đề nghị Học viện Quản lý giáo dục có các chương trình bồi dưỡng kịp thời để đánh giá, phân loại xếp hạng cán bộ quản lý, công tác bổ nhiệm yêu cầu phải đạt chuẩn. Đối với lãnh đạo phải nhìn vào năng lực kỹ năng quản trị trường học chứ không phải bằng cấp.
      Giải pháp về tăng cường các nguồn lực đầu tư cho giáo dục: Tích cực tham mưu cho UBND, HĐND tỉnh bàn các giải pháp xã hội hóa theo hướng đầu tư cho bậc học mầm non; giáo dục tiểu học thuộc phạm vi ngân sách nhà nước. Mở rộng xã hội hóa ở những trường chất lượng cao, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư được tham gia vào phát triển sự nghiệp giáo dục.
      Giải pháp tăng cường công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục: Bộ sẽ tích hợp các thông tư trong lĩnh vực này thành các bộ chuẩn chất lượng và công bố cho các địa phương. Kiểm định chính là thước đo định lượng để thấy được mặt bằng chất lượng các địa phương đang ở đâu. Bộ cũng sẽ sớm ban hành chỉ số chất lượng để hướng tới phân tầng, xếp hạng chất lượng giáo dục của mỗi địa phương.
      Giải pháp về đẩy mạnh công tác truyền thông: Cần đi vào chiều sâu, chủ động truyền thông bài bản trong năm học mới.
      Để việc triển khai 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp đạt được hiệu quả, Bộ trưởng yêu cầu Sở GD&ĐT phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ chủ động trao đổi thông tin và tham mưu với chính quyền địa phương về phát triển giáo dục và đào tạo, đồng thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục tại địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp của ngành, thực hiện dân chủ trường học và tổ chức đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục nghiêm túc Luật Viên chức, Luật cán bộ, công chức.

Tác giả: TCCB
Nguồn: TCCB

Ý kiến bạn đọc

Văn bản tổ chức cán bộ
 1736/SGDĐT-TCCB
01/08/2017

Tổ chức lớp bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên THPT

 1623/SGDĐT-TCCB
17/07/2017

Triển khai thực hiện Thông tư số 15/2017/TT-BGDĐT ngày 09/6/2017 của Bộ GD&ĐT

 1172/KH-SGDĐT
19/05/2017

Tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ đến năm 2021

 837/QĐ-SGDĐT
11/05/2017

Ban hành quy chế làm việc của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng

 943/SGDĐT-TCCB
26/04/2017

Quy định tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại phụ trách kế toán các trường trực thuộc Sở

 873/SGDĐT-TCCB
18/04/2017

Thông báo tổ chức lớp Bồi dưỡng và cấp chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng

 800/KH-SGDĐT
07/04/2017

Rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý giai đoạn 2016-2021

 705/SGDĐT-TCCB
28/03/2017

Triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc ...

 695/SGDĐT-TCCB
27/03/2017

Tăng cường công tác quản lý đoàn ra

 510/SGDĐT-TCCB
03/03/2017

Hướng dẫn, quản lý cán bộ, công chức, viên chức đi nước ngoài

 477/SGDĐT-TCCB
27/02/2017

Hướng dẫn chuyển công tác của viên chức ngành giáo dục năm 2017

 12/SGDĐT-TCCB
04/01/2017

Góp ý dự thảo Kế hoạch thực hiện cải cách hành chính năm 2017

 2967/TCCB-SGDĐT
29/12/2016

Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại kế toán trưởng, phụ trách kế toán các trường trực thuộc Sở

 2568/SGDĐT-TCCB
24/11/2016

Hỗ trợ kinh phí đào tạo sau đại học năm 2016

 2224/KH-SGDĐT
25/10/2016

Bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên năm ...

 2106/SGDĐT-TCCB
12/10/2016

Góp ý dự thảo kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên năm học 2016-2017

 955/HDLN-SGDĐT-BHXH
07/10/2016

Thực hiện bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

 1827/SGDĐT-TCCB
12/09/2016

Ký kết hợp đồng lao động và bổ nhiệm, xếp lương theo tiêu chuẩn chức danh viên chức làm công việc hỗ ...

 1755/SGDĐT-TCCB
01/09/2016

Tổng hợp báo cáo quy mô trường lớp, đội ngũ giáo viên, nhân viên năm học 2016-2017

 1516/SGDĐT-TCCB
10/08/2016

Cử công chức, viên chức tham dự lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cải cách hành chính

 1460/SGDĐT-TCCB
03/08/2016

Rà soát, thống nhất danh sách đăng ký đào tạo SĐH năm 2017

 TCCB
02/08/2016

Tổng hợp đánh giá, xếp loại thủ trưởng các đơn vị trực thuộc năm học 2015-2016

 536/SGDĐT-TCCB
25/03/2016

Thực hiện Chỉ thị 10/CT-CTUBND ngày 28/12/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng

 467/SGDĐT-TCCB
14/03/2016

Tham gia CHương trình nâng cao năng lực và thành tích giảng dạy

 412/SGDĐT-TCCB
07/03/2016

Hướng dẫn chuyển công tác công chức, viên chức năm 2016

 393/SGDĐT-TCCB
02/03/2016

Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CCHC năm 2016

 188/SGDĐT-TCCB
25/01/2016

Góp ý dự thảo kế hoạch thực hiện cải cách hành chính năm 2016

 149/KH-SGDĐT
20/01/2016

Kế hoạch chuyển đổi vi trí công tác đối với kế toán các đơn vị trực thuộc Sở theo Nghị định ...

 145/TB-SGDĐT
20/01/2016

Thông báo danh sách bổ nhiệm lại, bổ nhiệm mới CBQL các trường trực thuộc Sở 2015

 11/SGDĐT-TCCB
05/01/2016

Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch số 2381/KH-SGDĐT