Hôm nay, ngày 12 tháng 12 năm 2018
Chủ đề năm học: "Tăng cường nề nếp kỷ cương, nêu gương đạo đức nhà giáo để nâng cao chất lượng giáo dục"
Ứng dụng công nghệ thông tin trong bậc học mầm non
 242
 27/08/2018
Ứng dụng công nghệ thông tin trong bậc học mầm non

Ứng dụng công nghệ thông tin trong bậc học mầm non

Ứng dụng công nghệ thông tin trong bậc học mầm non

      Chúng ta đang hòa nhập và phát triển cùng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 một nền kinh tế tri thức và một xã hội thông tin đầy thách thức. Chính vì thế việc bồi dưỡng nguồn nhân lực về công nghệ thông tin (CNTT) là rất quan trọng và cấp thiết. Nhằm trang bị cho đội ngũ giáo viên đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác giáo dục và đào tạo. Năm học 2018-2019 sẽ là Năm học ứng dụng CNTT rộng rãi trong giáo dục mầm non (GDMN).
      1. Sự cần thiết của ứng dụng CNTT trong giáo dục mầm non
      Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản và toàn diện GDĐT, trong đó có GDMN, đây là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, vì vậy việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực CNTT và đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào giảng dạy là cần thiết.
      Hiện nay các trường mầm non đều được đầu tư và trang bị Tivi, đầu Video, xây dựng phòng đa năng với hệ thống máy tính và máy chiếu, nối mạng internet. Một số trường còn trang bị thêm máy vi tính, máy chiếu, quay phim, chụp ảnh, camera...tạo điều kiện cho giáo viên mầm non có thể ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Qua đó người giáo viên mầm non không những phát huy được tối đa khả năng làm việc của mình mà còn trở thành một người giáo viên năng động, sáng tạo và hiện đại, phù hợp với sự phát triển của người giáo viên mầm non trong thời đại CNTT.
      CNTT phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho GDMN trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học.Cụ thể, các giáo viên mầm non hiện tại đã sử dụng thành thạo nhiều phần mềm hữu ích: Bộ Office, Lesson Editor/ Violet, Active Primary, Flash, Photoshop, Converter, Kispix, Kismas,...Các phần mềm này rất tiện ích và trở thành một công cụ đắc lực hỗ trợ cho việc thiết kế giáo án điện tử (nay đã sử dụng phần mềm giáo án online) và giảng dạy trên máy tính, máy chiếu, bảng tương tác cũng như trên các thiết bị hỗ trợ khác như Tivi, đầu Video...vừa tiết kiệm được thời gian cho người giáo viên mầm non, vừa tiết kiệm được chi phí, nâng cao được tính sinh động, hiệu quả của giờ dạy. 
      Việc ứng dụng CNTT giáo viên có thể sử dụng Internet để chủ động khai thác tài nguyên giáo dục phong phú, chủ động quay phim, chụp ảnh làm tư liệu cho bài giảng. Đây có thể coi là một phương pháp ưu việt vừa phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, vừa thực hiện tốt chuyên đề dạy học lấy trẻ làm trung tâm và xây dựng môi trường dạy học lấy trẻ làm trung tâm (vừa qua GDMN Sóc Trăng đã được Bộ GDĐT chọn điểm hội thảo và ghi hình tư liệu, và còn được tặng bằng khen).
      Có thể thấy ứng dụng của CNTT trong GDMN đã tạo ra một biến đổi về chất trong hiệu quả giảng dạy của bậc học trong phạm vi toàn tỉnh, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao giữa giáo viên và trẻ, kể cả phụ huynh.

      2. Những thuận lợi, tính hiệu quả và cả khó khăn và thách thức
      a. Thuận lợi:
      - Phương pháp dạy học bằng CNTT trong giáo dục mầm non tạo ra một môi trường dạy học tương tác cao, sống động, hứng thú và đạt hiệu quả cao của quá trình dạy học đa giác quan cho trẻ.
      - Nội dung, tư liệu bài giảng giới thiệu cho trẻ mang tính chân thực, phong phú. Trong bài giảng điện tử (giáo án online) giáo viên khai thác nhiều nguồn kiến thức, nhiều hình ảnh sinh động, hấp dẫn để dạy trẻ.
      - Giáo viên mầm non có thể chủ động khai thác tìm kiếm nguồn tài nguyên giáo dục qua mạng thông tin truyền thông, Internet,...Nguồn tài nguyên vô cùng phong phú với hình ảnh, âm thanh, văn bản, phim...sống động tự nhiên tác động tích cực đến sự phát triển trí tuệ của trẻ mầm non cũng như ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân cách toàn diện ở trẻ.
      - Tiết kiệm được thời gian và chi phí. Cán bộ quản lý dễ theo dõi và kiểm tra cũng như góp ý cho giáo viên trong soạn giảng, còn giáo viên không phải in ấn giáo án mà vẫn đảm bảo thực hiện việc soạn giảng trước khi lên lớp theo quy định chung.
      - Giáo viên đều có phương tiện cá nhân tối thiểu như Điện thoại, máy tính xách tay và biết sử dụng nhiều phần mềm: Kidsmart, happy kids, giáo án online, nutrikids, cân đo, thống kê số liệu...(theo thống kê năm học 2017-2018 có 91% giáo viên biết ứng dụng CNTT) Cán bộ quản lý biết sử dụng phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục, phổ cập, quản lý nhân sự, dinh dưỡng... (có 98,7% Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng đều ứng dụng CNTT).
      b. Khó khăn và thách thức:
      - Kinh phí đầu tư các thiết bị CNTT nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy ứng dụng CNTT trong các trường mầm non là rất lớn. Vì thế không phải trường mầm non nào cũng đủ kinh phí để đầu tư cơ sở hạ tầng CNTT cho giáo viên mầm non.
      - Kiến thức và kỹ năng về CNTT của một số giáo viên mầm non còn hạn chế. Có thể thấy sự đam mê sáng tạo ứng dụng CNTT ở các giáo viên mầm non trẻ nhưng điều đó khó có thể thấy ở những giáo viên mầm non đã có tuổi, khác chuyên ngành.
      - Việc ứng dụng CNTT để đổi mới phương pháp dạy học ở GDMN (đặc biệt là việc thực hiện chương trình sau chỉnh sửa ) có nhiều nội dungđược chỉnh sửa, nên chưa phát huy được hiệu quả tối đa của nó.
      - Việc kết nối và sử dụng khai thác tiện ích của công nghệ mạng máy tính và mạng Internet chưa được các trường mầm non thực hiện một cách triệt để và có chiều sâu (đặc biệt các trường thuộc vùng khó khăn).

      3. Công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai hoạt động ứng dụng CNTT 
      - Tập huấn cho giáo viên biết sử dụng các phần mềm chăm sóc, giáo dục trẻ, phát huy vai trò của giáo viên giỏi, giáo viên trường chuẩn phải biết ứng dụng đa dạng và hiệu quả về CNTT.
      - Khai thác ứng dụng phần mềm lập kế hoạch theo đơn vị lớp (2 giáo viên cùng sử dụng chung) đảm bảo đúng nội dung chương trình GDMN sau chỉnh sửa (theo Thông tư 28/2016/TT-BGDĐT) có lồng ghép tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số trong lập kế hoạch giáo dục.
      - Khuyến khích, huy động tất cả giáo viên đã biết ứng dụng CNTT cần tiếp tục nâng cao kỹ năng khai thác, sử dụng và cập nhật CNTT nhằm cải tiến chất lượng chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới (đặc biệt là các trường chuẩn quốc gia phải là điểm nổi trội về CNTT).
      Với quyết tâm đổi mới toàn diện trong GDMN, năm học 2018-2019 toàn tỉnh sẽ triển khai đại trà việc ứng dụng CNTT trong quản lý, trong chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, để GDMN tỉnh Sóc Trăng cố gắng vươn lên về chất lượng theo kịp sự phát triển chung và đạt mức trung bình trong khu vực đồng bằng sông Cửu long.

Tác giả: GDMN
Nguồn: GDMN

Ý kiến bạn đọc

 2285/SGDĐT-GDMN
11/10/2018

Kế hoạch tổ chức hội thi An toàn giao thông cấp tỉnh năm 2018

 2218/SGDĐT-GDMN
03/10/2018

Thực hiện công tác quản lý nhà nước về giáo dục mầm non

 2053/SGDĐT-GDMN
11/09/2018

Tổ chức lễ hội Trăng rằm năm 2018

 2001/SGDĐT-GDMN
05/09/2018

Hướng dẫn các hoạt động chuyên môn và thực hiện chương trình GDMN

 2930/SGDĐT-GDMN
14/12/2017

Ngăn chặn tình trạng xâm hại, bạo hành trẻ trong các cơ sở GDMN

 2697/SGDĐT-GDMN
14/11/2017

Thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng, vệ sinh ATTP, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ và PCCC trong ...

 2310/SGDĐT-GDMN
05/10/2017

Hướng dẫn thu, sử dụng khoản thu thoả thuận và tự nguyện trong các cơ sở GDMN

 2036/SGDĐT-GDMN
05/09/2017

Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2017-2018

 955/SGDĐT-GDMN
27/04/2017

Đảm bảo an toàn cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non

 802/SGDĐT-GDMN
10/04/2017

Thông báo Hội thi giáo viên mầm non tham dự Hội thi GVDG cấp tỉnh năm 2017

 438/SGDĐT-GDMN
23/02/2017

Hướng dẫn thực hiện chương trình GDMN cho lớp chỉ dạy 1 buổi

 409/SGDĐT-GDMN
20/02/2017

Chấn chỉnh các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ

 2292/KH-SGDĐT
03/11/2016

Tổ chức Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp Mầm non tỉnh Sóc Trăng năm 2017

 2004/SGDĐT-GDMN
03/10/2016

Hướng dẫn tổ chức hội thi Bé với An toàn giao thông cấp tỉnh

 1725/SGDĐT-GDMN
29/08/2016

Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Mầm non năm học 2016-2017

 196/SGDĐT-GDMN
26/01/2016

Tiếp tục khai thác và sử dụng đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học mầm non có hiệu quả

 81 /SGDĐT-GDMN
14/01/2016

Thông báo lịch kiểm tra trường chuẩn quốc gia và hồ sơ PCGDMN cho trẻ em năm tuổi

 38/SGDĐT-GDMN
08/01/2016

Hướng dẫn triển lãm đồ dùng, đồ chơi cấp học mầm non