Chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016-2020 của Bộ GDĐT
Chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016-2020 của Bộ GDĐT
Thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đạn 2016-2020 của Bộ GD&ĐT, Từ năm học 2016-2017, Sở GD&ĐT tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đến năm 2020 với mục tiêu:
- Bảo đảm tất cả trẻ đều được tạo cơ hội học tập qua chơi và bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân trẻ.
- Môi trường giáo dục trong các cơ sở giáo dục mầm non mang tính “mở”, kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc tích cực của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả vào các hoạt động chơi và trải nghiệm đa dạng.
- Cán bộ quản lý, giáo viên mầm non được nâng cao nhận thức và năng lực về quản lý, tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ, thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp điều kiện cụ thể của trường, lớp, địa phương.
- Huy động sự tham gia của nhà trường, gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất cùng quan tâm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.
Theo kế hoạch, mỗi phòng GD&ĐT lựa chọn 02 đơn vị trường xây dựng điểm thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, giai đoạn 2016-2020. Chỉ đạo trường mầm non lựa chọn nhóm, lớp điểm về thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.
- Chỉ đạo các trường mầm non căn cứ các tiêu chí của trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm chủ động xây dựng kế hoạch "Xây dựng Trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" phù hợp với điều kiện của nhà trường.
- Tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên của đơn vị về chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”
Từ chuyên đề đến hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” được Bộ GD&ĐT phát động trong năm học 2017-2018, qua các vòng thi đã có được 33 sản phẩm dự thi của 11 huyện, thị xã, thành phố tham dự cấp tỉnh, từ ngày 22/3 đến 30/3/2018 Sở GD&ĐT tiến hành chấm để tuyển chọn 3 sản phẩm xuất sắc nhất tham dự cấp Bộ (dự kiến ngày 20/4/2018).
Sản phẩm dự thi là đĩa ghi hình về kết quả và sản phẩm xây dựng môi trường giáo dục, trong đó các hoạt động đều hướng về đứa trẻ, trẻ thực sự là trung tâm. Qua hội thi này, nhiều đơn vị đã đầu tư công phu có chất lượng từ cảnh quan môi trường trong và ngoài lớp học, huy động được nhiều phụ huynh ủng hộ cây cảnh, các nguyên vật liệu sẵn có, cùng với nhà trường cải tạo môi trường, cảnh quan. Đối với trẻ tham gia xây dựng cùng giáo viên môi trường lớp học bằng cách trẻ bổ sung thêm học liệu, đồ chơi, sắp xếp và vệ sinh góc; Có học liệu đa dạng hấp dẫn, khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau; Các góc học tập trong và ngoài lớp đa dạng, phong phú; Các nguyên vật liệu sẵn có của địa phương được tận dụng hợp lý; Tạo nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động; Giáo viên trò chuyện, chơi với trẻ, kích thích trẻ tư duy; Trẻ chủ động tích cực vui chơi, tìm tòi khám phá, trải nghiệm, thực hành, sáng tạo, hợp tác, trò chuyện và chia sẻ ý tưởng…
Kết quả hội thi có 3 Đơn vị trường được chọn sản phẩm tham gia dự thi cấp Bộ GDĐT.

MG Thạnh Trị - Thạnh Trị

MG Thạnh Thới Thuận – Trần Đề

MG Thạnh Thới An – Trần Đề

Hình ảnh trẻ vận động qua các ô bật

MG Thạnh Thới Thuận – Trần Đề