Hôm nay, ngày 26 tháng 01 năm 2020
Chủ đề năm học: "Kỷ cương, trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo"
Di sản trong sân trường-xu hướng mới nhằm đa dạng hóa môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
 56
 11/01/2020
Di sản trong sân trường-xu hướng mới nhằm đa dạng hóa môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Di sản trong sân trường-xu hướng mới nhằm đa dạng hóa môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Di sản trong sân trường-xu hướng mới nhằm đa dạng hóa môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Phong trào xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn và thân thiện trong các trường mầm non không còn xa lạ gì nữa đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và ngay cả phụ huynh. Để tạo được môi trường như vậy đòi hỏi sự tham gia đồng bộ của lực lượng trong trường và ngoài trường bởi vì hiệu quả của xây dựng môi trường tốt sẽ góp phần tích cực đến chất lượng giáo dục và được hiện diện ngay trong thể lực, sức khỏe và tinh thần của trẻ nên được phụ huynh đón nhận, ủng hộ. 

Trong 4 tiêu chí trên: xanh-sạch-đẹp-an toàn thì tiêu chí: thân thiện luôn có vị trí quan trọng nhất, bao quát nhất. Cụm từ: Thân thiện là có tình cảm tốt, đối xử tử tế và thân thiết với nhau. Bản thân khái niệm "thân thiện" đã hàm chứa sự  đùm bọc, cưu mang đầy tình người về đạo lý. Thân thiện bắt nguồn từ sứ mệnh của nhà trường và thiên chức của nhà giáo đối với trẻ em, với thiên nhiên và xã hội chứ không dừng ở thái độ bên ngoài trong mối quan hệ ứng xử. Xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp-an toàn và thân thiện sẽ khẳng định, nâng cao vị thế cho nhà trường nhiều hơn trong giai đoạn mới. Cũng bắt đầu từ phong trào này cho đến nay, 100% trường mầm non đều chú trọng đến xây dựng, cải tạo, mở rộng môi trường để làm nơi cho trẻ học và vui chơi. Với ý nghĩa đó, tiêu chí về cảnh quan, môi trường trong trường mầm non cũng được hình thành từ bản vẽ thiết kế ban đầu đến khởi công xây dựng và đã đáp ứng được việc thực hiện kết quả mong đợi của chương trình giáo dục mầm non, trong đó, yếu tố về môi trường là điều kiện tiên quyết để thực hiện nội dung, phương pháp và đánh giá sự phát triển của trẻ.

Tuy nhiên, hiện nay một xu hướng mới được phát triển chính từ phong trào xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn và thân thiện, đó là: đưa di sản vào sân trường, cụm từ “di sản” được mô tả ở đây không phải là cái gì to tát, đơn giản chỉ là góc chơi, khoảng sân chơi được giới hạn lại trong một không gian nhỏ, vừa đủ để phản ánh vẻ đẹp của cảnh trí, đồ dùng, đồ chơi, mô tả lại thời gian đã qua, trưng bày mô hình di sản... do tự tay các cô giáo, trẻ em, phụ huynh làm nên. 
Như vậy câu hỏi đặt ra là di sản nào được đưa vào sân trường? đưa như thế nào? hình thức ra sao?... Xã hội luôn vận động và phát triển không ngừng, trong đó việc bảo tồn di sản luôn được các thế hệ chăm chút, gìn giữ, nó chính là sự ứng xử của thế hệ sau với thế hệ trước, tạo nên sự kết nối liền mạch, những di sản được để lại chính là những công trình kiến trúc, di tích lịch sử, sách, tác phẩm nghệ thuật, các hiện vật, văn hóa dân gian, truyền thống, ngôn ngữ và kiến thức và di sản tự nhiên (bao gồm cảnh quan có tính văn hóa quan trọng và đa dạng sinh học) mà các trường mầm non cần khai thác.
Trong trường mầm non, để phát triển thể chất-tinh thần-nhân cách cho trẻ theo đúng quan điểm dạy học lấy trẻ làm trung tâm, thì vẫn phải chú trọng môi trường trong, ngoài lớp. Môi trường phải được thay đổi liên tục (cập nhật) để trẻ vui chơi, khám phá, trải nghiệm... đúng nghĩa. Thường thì các giáo viên tự thiết kế nhiều mô hình di sản thu nhỏ, mang tính mô phỏng chưa hoàn hảo để giúp trẻ có thêm biểu tượng hơn, còn việc khai thác các giá trị về di sản như thế nào thì vẫn chưa được chú ý, nên các công trình di sản giống như đồ vật, đồ chơi để trưng bày, trang trí cho phù hợp với chủ đề, sự kiện mà thôi.

Việc xây dựng, sử dụng mô hình các di sản là giúp trẻ tiếp cận các di sản trong không gian đa chiều, được trải nghiệm trực tiếp, được đi thực địa... thay vì chỉ nghe, nhìn tranh/ảnh hay xem phim. Nên chăng, đã đến lúc chúng ta phải nhìn nhận việc đưa di sản vào sân trường là bổ ích, phù hợp và góp phần tạo nên hình ảnh một Việt Nam vô cùng xinh đẹp, sống động trong mọi góc nhìn, góp phần quảng bá nét đẹp văn hóa dân tộc mà mỗi đứa trẻ của chúng ta thông qua đó được hưởng lợi về văn hóa, di sản, được khắc sâu biểu tượng về di sản, và được nuôi hy vọng về tương lai để trở thành một công dân có ích.
Đưa di sản vào trường học còn là kênh thông tin để bảo tồn, phát huy, quảng bá di sản được xem là có tiềm năng và mức độ lan tỏa lớn. Trong thực tế các hoạt động này đang diễn ra còn tự phát, phụ thuộc chính vào khả năng am hiểu di sản, điều kiện tổ chức của mỗi trường. Để đảm bảo hiệu quả và tránh nguy cơ nhầm lẫn, để theo đó các trường có cơ sở tổ chức, thực hiện. Sau đây là những gợi ý các mô hình di sản nên thiết kế trong sân trường:
Tại địa phương Sóc Trăng: Cảng Trần Đề - Bến tàu Côn đảo, Chợ nổi Ngã Năm, Công viên Hồ nước ngọt, Khu căn cứ rừng tràm Mỹ Phước; Góc nghệ nhân (đan lát, làm tranh, làm trống, làm bánh...), không gian văn hóa Kinh-Hoa-Khmer (trưng bày âu phục, dụng cụ lao động, nghi thức lễ, tết cổ truyền...), Đờn ca tài tử, Lễ hội đua ghe ngo, Lễ hội Phước biển, Lễ hội Nghinh ông... những góc này cần có sự hợp tác hỗ trợ của các nghệ nhân, chính quyền, đoàn thể và phụ huynh.
Trong nước: Các danh lam thắng cảnh 3 miền (bắc, trung, nam) tiêu biểu nhất: Tháp rùa, Quốc tử giám, Vịnh Hạ long; cầu Tràng tiền, phố cổ Hội an, Tháp chàm; Chợ Bến thành, phố đi bộ, bến Ninh Kiều, Cầu Cần thơ...; Các điệu múa, nhạc cung đình, lễ hội, trang phục, nghề truyền thống của các dân tộc.
Nước ngoài: Một số di sản các nước lân cận khu vực châu Á (nếu có điều kiện thực hiện).

 

 

 


 

Tác giả: GDMN
Nguồn: GDMN

Ý kiến bạn đọc

 1865/SGDĐT-GDMN
05/09/2019

Hướng dẫn các hoạt động chuyên môn và thực hiện chương trình GDMN

 1853/KH-SGDĐT
04/09/2019

Tổ chức vui Tết Trung thu năm học 2019-2020

 1854/SGDĐT-GDMN
04/09/2019

Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2019-2020

 2285/SGDĐT-GDMN
11/10/2018

Kế hoạch tổ chức hội thi An toàn giao thông cấp tỉnh năm 2018

 2218/SGDĐT-GDMN
03/10/2018

Thực hiện công tác quản lý nhà nước về giáo dục mầm non

 2053/SGDĐT-GDMN
11/09/2018

Tổ chức lễ hội Trăng rằm năm 2018

 2001/SGDĐT-GDMN
05/09/2018

Hướng dẫn các hoạt động chuyên môn và thực hiện chương trình GDMN

 2930/SGDĐT-GDMN
14/12/2017

Ngăn chặn tình trạng xâm hại, bạo hành trẻ trong các cơ sở GDMN

 2697/SGDĐT-GDMN
14/11/2017

Thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng, vệ sinh ATTP, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ và PCCC trong ...

 2310/SGDĐT-GDMN
05/10/2017

Hướng dẫn thu, sử dụng khoản thu thoả thuận và tự nguyện trong các cơ sở GDMN

 2036/SGDĐT-GDMN
05/09/2017

Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2017-2018

 955/SGDĐT-GDMN
27/04/2017

Đảm bảo an toàn cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non

 802/SGDĐT-GDMN
10/04/2017

Thông báo Hội thi giáo viên mầm non tham dự Hội thi GVDG cấp tỉnh năm 2017

 438/SGDĐT-GDMN
23/02/2017

Hướng dẫn thực hiện chương trình GDMN cho lớp chỉ dạy 1 buổi

 409/SGDĐT-GDMN
20/02/2017

Chấn chỉnh các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ

 2292/KH-SGDĐT
03/11/2016

Tổ chức Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp Mầm non tỉnh Sóc Trăng năm 2017

 2004/SGDĐT-GDMN
03/10/2016

Hướng dẫn tổ chức hội thi Bé với An toàn giao thông cấp tỉnh

 1725/SGDĐT-GDMN
29/08/2016

Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Mầm non năm học 2016-2017

 196/SGDĐT-GDMN
26/01/2016

Tiếp tục khai thác và sử dụng đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học mầm non có hiệu quả

 81 /SGDĐT-GDMN
14/01/2016

Thông báo lịch kiểm tra trường chuẩn quốc gia và hồ sơ PCGDMN cho trẻ em năm tuổi

 38/SGDĐT-GDMN
08/01/2016

Hướng dẫn triển lãm đồ dùng, đồ chơi cấp học mầm non