Hôm nay, ngày 21 tháng 05 năm 2019
Chủ đề năm học: "Tăng cường nề nếp kỷ cương, nêu gương đạo đức nhà giáo để nâng cao chất lượng giáo dục"
Những điều phụ huynh cần biết để chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1
 67
 15/05/2019
Những điều phụ huynh cần biết để chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1

Những điều phụ huynh cần biết để chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1

Những điều phụ huynh cần biết để chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1

      Đi học và trở thành học sinh thực thụ là một bước ngoặt lớn của cuộc đời và chỉ còn vài tháng nữa thôi, những đứa trẻ 5-6 tuổi của chúng ta sẽ bước sang giai đoạn mới. Cũng ngay thời điểm này rất nhiều phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp một cũng đã sốt sắng chuẩn bị mọi thứ cho bé đến trường: nào là tìm trường, tìm giáo viên giỏi, mua sắm vật dụng học tập, thậm chí cho học trước chương trình lớp 1..., tuy nhiên mỗi cha mẹ cần có sự quan tâm đúng mức, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho trẻ để sự chuẩn bị cho con luôn trở nên có ý nghĩa, là động lực để trẻ tự tin khi bước vào đầu cấp tiểu học. 

      Sau đây là một số nội dung mà các phụ huynh cần biết:
      Thứ nhất: Phụ huynh tự kiểm tra kết quả mà trẻ có được khi học mẫu giáo 5 tuổi
      - Về thể chất, sức khỏe
      Trẻ khoẻ mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi, có một số tố chất vận động ban đầu (nhanh nhẹn, khéo léo, thăng bằng cơ thể). Có khả năng phối hợp khéo léo cử động bàn tay, ngón tay, có khả năng làm được một số việc tự phục vụ trong ăn, ngủ và vệ sinh cá nhân.    
      Trẻ học xong cấp mầm non, lên 6 tuổi thì cân nặng Trẻ trai: 15,9 - 27,1 kg; Trẻ gái: 15,3 – 27,8 kg; Chiều cao Trẻ trai: 106,1 - 125,8 cm; Trẻ gái: 104,9 - 125,4 cm; lúc này răng sữa đã mọc đủ 24-26 chiếc, chuẩn bị lung lay thay răng cửa. Chỉ số khối cơ thể (BMI) là trọng lượng của một người tính (kilogam) chia cho bình phương chiều cao (mét); BMI trên 95% sẽ nằm ở vùng màu vàng (trên biểu đồ tăng trưởng) là trẻ bị béo phì, BMI dưới 5% sẽ nằm ở vùng màu trắng (trên biểu đồ tăng trưởng) là trẻ bị thiếu cân.

      - Về ngôn ngữ
      Có khả năng lắng nghe, hiểu lời nói trong giao tiếp hằng ngày, có khả năng biểu đạt bằng nhiều cách khác nhau (lời nói, nét mặt, cử chỉ, điệu bộ…), diễn đạt rõ ràng và giao tiếp có văn hóa trong cuộc sống hàng ngày, nghe và kể lại sự việc, kể lại truyện, có khả năng cảm nhận vần điệu, nhịp điệu của bài thơ, ca dao, đồng dao phù hợp với độ tuổi, hồn nhiên trong giao tiếp.
      Trẻ nhận dạng được các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, biết đếm trong phạm vi 10 và đếm theo khả năng, biết tô đồ sao chép các ký hiệu, chữ cái, chữ số, tên của mình, biết cầm sách và đọc đúng chiều.
      - Về nhận thức
      Biết lắng nghe, hiểu lời nói trong giao tiếp hằng ngày, có khả năng biểu đạt bằng nhiều cách khác nhau (lời nói, nét mặt, cử chỉ, điệu bộ…). Diễn đạt rõ ràng và giao tiếp có văn hóa trong cuộc sống hàng ngày; có khả năng nghe và kể lại sự việc, kể lại truyện; có khả năng cảm nhận vần điệu, nhịp điệu của bài thơ, ca dao, đồng dao phù hợp với độ tuổi. 
      - Tình cảm – kỹ năng xã hội
      Có ý thức về bản thân, có khả năng nhận biết và thể hiện tình cảm với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh, có một số phẩm chất cá nhân: mạnh dạn, tự tin, tự lực. Có một số kỹ năng sống: Tôn trọng, hợp tác, thân thiện, quan tâm, chia sẻ. Thực hiện một số qui tắc, qui định trong sinh hoạt ở gia đình, trường lớp mầm non, cộng đồng gần gũi.
      Thứ hai: Từ hoạt động vui chơi chuyển sang hoạt động học tập sẽ một thử thách lớn đối với trẻ
      - Hoạt động chủ đạo 
      Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo. Thông qua vui chơi, hành động chơi trong môi trường xã hội thu nhỏ, có những mối quan hệ bạn bè cùng chơi giúp trẻ tiếp thu những kinh nghiệm xã hội, củng cố kỹ năng sống đã có và học kỹ năng mới. Đó là giai đoạn đầu tiên của quá trình hình thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ sau này.

      - Thay đổi hoạt động chủ đạo      
      Từ mẫu giáo lên lớp 1 là một bước ngoặt trong cuộc đời của trẻ. Ở mẫu giáo hoạt động chủ đạo là vui chơi, thì lên tiểu học là hoạt động học tập. Quá trình chuyển đổi hoạt động chủ đạo sẽ gây cho trẻ rất nhiều khó khăn, từ môi trường chơi với nhiều đồ chơi đa dạng, được cô và bạn bè hợp tác nhau vui chơi thân thiện, được cô chăm sóc bữa ăn, giấc ngủ ... chuyển sang môi trường chỉ là nhiệm vụ học là chính, vì thế trẻ sẽ bị hụt hẩn về tâm lý nếu không có sự chuẩn bị đúng.
      Hoạt động học tập diễn ra tốt đẹp sẽ kéo theo sự phát triển tâm lý của trẻ đúng hướng, thuận lợi. Ngược lại, nếu trẻ sợ đi học, sợ giáo viên thì ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức, kỹ năng và thái độ học tập. Vì vậy, nếu các bậc phụ huynh cũng như những nhà giáo dục nắm được những khó khăn tâm lý của trẻ và có biện pháp giúp trẻ khắc phục, trẻ sẽ thích ứng với  hoạt động học tập tốt hơn, tiếp thu sự giáo dục được dễ dàng hơn. Từ đó giúp trẻ đạt kết quả cao trong học tập và phát triển tốt tâm lý cũng như nhân cách của trẻ.
      Trong quá trình học, trẻ đã gặp những khó khăn trong việc thực hiện nội quy học tập của trường của lớp, trẻ không còn tự do đi học trễ và được về sớm, khả năng điều khiển các hoạt động tâm lý của bản thân còn chưa quen hẳn với môi trường mới. Trẻ chưa ý thức được rõ giới hạn giữa chơi và việc học nên gặp nhiều khó khăn  khi chuyển trạng thái từ hoạt động chơi sang học, trẻ chưa biết phân bố thời gian học tập giữa các môn sao cho phù hợp. 
      Thứ ba: Phụ huynh cần đồng hành cùng trẻ để tiếp tục rèn luyện thói quen cho trẻ
      - Rèn các kỹ năng tự phục vụ cho trẻ  đã được hình thành ở trường mẫu giáo:  Tự thay quần áo (trong trường hợp trẻ học cả ngày với nhiều hoạt động khác nhau cần thay đổi trang phục), sắp xếp sách vở, dụng cụ học tập ngay ngắn vào cặp, tự đi vệ sinh, tự xúc ăn...Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn cưng chiều con và giáo viên mẫu giáo vẫn đôi khi làm thay cho trẻ. Ở trường tiểu học, các giáo viên không thể hỗ trợ việc này. Do đó, phụ huynh phải dành thời gian để tiếp tục rèn luyện thật thành thạo cho con.
      - Sử dụng dụng cụ học tập Trẻ biết tên, đặc điểm, công dụng của một số đồ dùng học tập của học sinh lớp 1 như: Cặp sách,  bộ sách giáo khoa, vở, bút chì, bút mực, tẩy, bảng, phấn, bông lau bảng, kéo, giấy thủ công, hồ dán… , Trẻ biết cách sử dụng, giữ gìn,  biết sắp xếp và biết cách lấy đồ dùng học tập theo thời khóa biểu trong tuần.
      - Đọc sách Trẻ biết trân trọng sách, biết bảo quản sách, lật sách nhẹ nhàng từ trái sang phải, đọc từ trên xuống dưới từ trang bìa đến trang cuối, biết ý nghĩa số trang ghi trong sách, nhớ tên tác giả, nội dung,…
      - Tư thế ngồi học Rèn cho trẻ ngồi thẳng lưng và vuông góc với phần mặt ghế, không được tì sát ngực vào thành bàn. Đầu hơi cúi xuống cách mặt sách vở khoảng cách tầm 25 cm đến 30 cm. Giữ cân bằng hai vai và đặt hai chân song song, đồng thời vuông góc với chân. Không nên ngồi gác chân hoặc cho chân co duỗi, khi ngồi học trong thời gian lâu nên cho trẻ đi lại để giúp cơ thể lưu thông máu.
      - Hình thành những thói quen mới Chú ý có chủ định tập trung lâu hơn, luyện khả năng ghi nhớ, chăm chỉ học tập, làm việc tuân theo qui định về thời gian, công việc, hợp tác, có tinh thần trách nhiệm cao đối với tập thể,…

Tác giả: GDMN
Nguồn: GDMN

Ý kiến bạn đọc

 2285/SGDĐT-GDMN
11/10/2018

Kế hoạch tổ chức hội thi An toàn giao thông cấp tỉnh năm 2018

 2218/SGDĐT-GDMN
03/10/2018

Thực hiện công tác quản lý nhà nước về giáo dục mầm non

 2053/SGDĐT-GDMN
11/09/2018

Tổ chức lễ hội Trăng rằm năm 2018

 2001/SGDĐT-GDMN
05/09/2018

Hướng dẫn các hoạt động chuyên môn và thực hiện chương trình GDMN

 2930/SGDĐT-GDMN
14/12/2017

Ngăn chặn tình trạng xâm hại, bạo hành trẻ trong các cơ sở GDMN

 2697/SGDĐT-GDMN
14/11/2017

Thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng, vệ sinh ATTP, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ và PCCC trong ...

 2310/SGDĐT-GDMN
05/10/2017

Hướng dẫn thu, sử dụng khoản thu thoả thuận và tự nguyện trong các cơ sở GDMN

 2036/SGDĐT-GDMN
05/09/2017

Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2017-2018

 955/SGDĐT-GDMN
27/04/2017

Đảm bảo an toàn cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non

 802/SGDĐT-GDMN
10/04/2017

Thông báo Hội thi giáo viên mầm non tham dự Hội thi GVDG cấp tỉnh năm 2017

 438/SGDĐT-GDMN
23/02/2017

Hướng dẫn thực hiện chương trình GDMN cho lớp chỉ dạy 1 buổi

 409/SGDĐT-GDMN
20/02/2017

Chấn chỉnh các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ

 2292/KH-SGDĐT
03/11/2016

Tổ chức Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp Mầm non tỉnh Sóc Trăng năm 2017

 2004/SGDĐT-GDMN
03/10/2016

Hướng dẫn tổ chức hội thi Bé với An toàn giao thông cấp tỉnh

 1725/SGDĐT-GDMN
29/08/2016

Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Mầm non năm học 2016-2017

 196/SGDĐT-GDMN
26/01/2016

Tiếp tục khai thác và sử dụng đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học mầm non có hiệu quả

 81 /SGDĐT-GDMN
14/01/2016

Thông báo lịch kiểm tra trường chuẩn quốc gia và hồ sơ PCGDMN cho trẻ em năm tuổi

 38/SGDĐT-GDMN
08/01/2016

Hướng dẫn triển lãm đồ dùng, đồ chơi cấp học mầm non