Hôm nay, ngày 19 tháng 09 năm 2017
Chủ đề năm học: "Phát huy tinh thần trách nhiệm của hiệu trưởng trong quản lý nhà trường" với các phương châm "Dân chủ trong lãnh đạo, trách nhiệm trong quản lý, sáng tạo trong điều hành, sâu sát trong kiểm tra" và "Tác phong chuẩn mực, tận tuỵ yêu nghề, trách nhiệm công việc, tích cực tự học"
Giáo dục mầm non
Giáo dục mầm non - Những ngày sau khai giảng
 409
 08/09/2017
Giáo dục mầm non - Những ngày sau khai giảng

Giáo dục mầm non - Những ngày sau khai giảng

Giáo dục mầm non - Những ngày sau khai giảng

      Một tuần khai giảng đã trôi qua, cũng là một tuần mà các trường thực hiện chương trình giáo dục mầm non sau chỉnh sửa theo Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016. Trong những ngày này do chưa quen trường, quen lớp và cô giáo, nên chúng ta cũng không lạ gì khi bắt gặp những hình ảnh la khóc, giãy giụa, vòi vĩnh không chịu vào lớp của các cháu… 

 

      Chăm trẻ con vất vả thế nào hẳn các bật làm cha mẹ đều rất thắm thía. Mỗi gia đình chỉ có 1-2 trẻ cũng đã đủ làm cho mọi người bận rộn suốt ngày. Riêng cô giáo mầm non với 1 lớp vài chục cháu thì cô phải gồng lưng gánh vác gấp vài chục lần như vậy, nào lo cho cháu ăn, không ăn phải đút từng muỗng; dỗ cho cháu ngủ rồi vừa phải để ý các cháu nghịch ngợm, không chịu ngủ; tổ chức cho cháu chơi, canh từng ly từng tý những hành động đùa giỡn quá trớn; tổ chức cho trẻ học vừa phải chú ý tư thế đi, đứng, ngồi, vừa rèn kỹ năng cầm viết, tô màu, vừa phát triển ngôn ngữ, tình cảm, vừa dạy trẻ cách ứng xử giao tiếp…nếu lỡ ngày nào có trẻ bị té, bị bạn đánh thì nỗi lo đó trở thành áp lực lớn hơn đối với giáo viên, nhiều phụ huynh không giữ được bình tĩnh… có những lời lẽ, hành động lắm lúc vô tình, lạnh lùng.

 

 

      Nhưng có điều mà ai cũng phải công nhận rằng: Trẻ được đi học là sẽ ngoan, và chỉ cần mất một ít thời gian thôi (vài tuần) từ sự luyện tập và chỉ dẫn của cô giáo các cháu sẽ nhanh chóng đi vào nề nếp từ ăn, ngủ, vệ sinh, học và chơi được diễn ra một cách trật tự, ngăn nắp, theo đúng chế độ sinh hoạt trong trường.
      Năm học 2017-2018, toàn tỉnh vẫn với 134 trường (không tăng thêm trường) nhưng số lượng trẻ đi học, đặc biệt là trẻ 5 tuổi tăng 2.641 trẻ (số liệu tính đến ngày 5/9), dẫn đến tình trạng quá tải trẻ/lớp cùng với việc thiếu giáo viên mầm non đã tăng thêm áp lực lao động cho giáo dục mầm non vào đầu năm học, mặc dù ngành giáo dục đã nổ lực tối đa trong việc đề xuất tăng chỉ tiêu biên chế và giải quyết các chế độ chính sách trong hợp đồng giáo viên mầm non.
      Cũng trong năm học này, năm thứ 2 toàn tỉnh tiếp tục sắp xếp quy mô trường lớp đến năm học 2018-2019 để thực hiện quy hoạch lại các điểm trường theo đúng quy định Điều lệ trường mầm non, đồng thời cũng tạo điều kiện tối đa để tăng huy động trẻ, từ việc chuyển đổi, di dời các điểm trường, lớp học để đảm bảo số lượng trẻ/lớp (hiện tại quá đông 31,7 trẻ/lớp) , đảm bảo khoảng cách đi học của trẻ không vượt quá 2km, mạnh dạn xóa bỏ các điểm/lớp không đảm bảo về phòng học, nguồn nước sạch, thiếu nhà vệ sinh. Đối với những trường có trên 7 điểm từng bước thu gom điểm lẻ, mở rộng quỹ đất tại các điểm trung tâm, tăng phòng, tăng lớp đảm bảo đủ chỗ học cho trẻ di chuyển từ điểm lẻ về, tiến tới xã hội hóa giáo dục mầm non theo nhiều hình thức khác nhau tùy theo điều kiện của địa phương để khai thác hiệu quả các nguồn lực trong nhân dân, đặc biệt là các tổ chức, cá nhân có nguyện vọng mở trường, mở lớp tư thục.  
      Để phát triển giáo dục mầm non ổn định, bền vững cần có sự chỉ đạo chặt chẽ của Uỷ ban nhân dân các cấp, sự phối hợp thường xuyên của ban ngành, đoàn thể có liên quan và quý phụ huynh để giải quyết vấn đề trường lớp theo lộ trình phù hợp, đưa nề nếp nhà trường vào quy cũ góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc-giáo dục trẻ.

 

 

 

Tác giả: GDMN
Nguồn: GDMN

Ý kiến bạn đọc

Văn bản giáo dục mầm non